Content AI: Lợi hay hại?
1. Mình cũng chia sẻ cả năm nay về content AI rằng: những nội dung có ít tính sáng tạo hoặc không cần phải sáng tạo như định nghĩa, công thức, số liệu cụ thể, nói về sự vật hiện tượng thật,... Thì dù là content AI hay thuê CTV hay chính mình viết cũng sẽ là xào đi nấu lại nội dung đã có trên Google mà thôi (khi viết về 1 nhân vật lịch sử hay khu di tích thì có ai mà đi bịa hay sáng tạo ra cái mới), nên lúc này chỉ là cách sắp xếp câu chữ và trình bày văn phong sao cho khác biệt, kết hợp với hình ảnh, video và trích nguồn tốt hơn là sẽ ăn điểm
2. Khi triển khai dù content AI hay tự viết thì luôn luôn tham khảo mấy ông TOP đầu, nhất là những ông đã nằm ở đó lâu (vì nó như nào mới ngồi bền ở đó), đọc tới lui chủ đề (hoặc dùng chính AI để tóm tắt ý chính và hiểu cái sườn nội dung đó là gì), tìm ra những từ khóa đang TOP ở những bài đó -> lọc ra những thực thể liên quan. VD: nói về con gà thì sẽ có: nguồn gốc, đặc điểm, phân loại, chọn giống, cách nuôi, giá trị kinh tế, phòng ngừa bệnh dịch, bảo tồn giống thuần chủng, lai tạo và nhân giống, các món ăn từ nó,... Từ đó mình hiểu được độ rộng của chủ đề đang cần triển khai, xem nên gom vào 1 bài hay chia làm 2-3 bài (ví dụ con gà đó có nhiều volume search đến những thực thể đã nói ở trên với những cụm từ tìm kiếm riêng lẻ hay không? Nếu có hãy chia bài ra và tạo nó thành 1 cụm chủ đề, còn nếu ít quá chỉ cần 1 bài viết đủ ý)
3. Khái niệm content AI khác hoàn toàn auto content, chính Google cũng nói rõ họ cấm sử dụng việc tạo nội dung hàng loạt và nội dung tự động nhưng không hề cấm nội dung AI (thậm chí là nếu bạn cho biên tập = AI hãy để luôn ghi chú là: tấm hình này, bài viết này được viết bởi ChatGPT) 4. Cuối cùng thì: giai đoạn này cứ tập trung vào nội dung thật tốt (tốt như nào thì checklist hết các yếu tốt và đọc kỹ các câu hỏi trong bộ tài liệu về content của Google ra) chứ mà cứ đánh giả chủ quan kiểu: content mình viết ""chuẩn SEO"" mà sao ko TOP thì còn lâu mới có đáp án
2. Khi triển khai dù content AI hay tự viết thì luôn luôn tham khảo mấy ông TOP đầu, nhất là những ông đã nằm ở đó lâu (vì nó như nào mới ngồi bền ở đó), đọc tới lui chủ đề (hoặc dùng chính AI để tóm tắt ý chính và hiểu cái sườn nội dung đó là gì), tìm ra những từ khóa đang TOP ở những bài đó -> lọc ra những thực thể liên quan. VD: nói về con gà thì sẽ có: nguồn gốc, đặc điểm, phân loại, chọn giống, cách nuôi, giá trị kinh tế, phòng ngừa bệnh dịch, bảo tồn giống thuần chủng, lai tạo và nhân giống, các món ăn từ nó,... Từ đó mình hiểu được độ rộng của chủ đề đang cần triển khai, xem nên gom vào 1 bài hay chia làm 2-3 bài (ví dụ con gà đó có nhiều volume search đến những thực thể đã nói ở trên với những cụm từ tìm kiếm riêng lẻ hay không? Nếu có hãy chia bài ra và tạo nó thành 1 cụm chủ đề, còn nếu ít quá chỉ cần 1 bài viết đủ ý)
3. Khái niệm content AI khác hoàn toàn auto content, chính Google cũng nói rõ họ cấm sử dụng việc tạo nội dung hàng loạt và nội dung tự động nhưng không hề cấm nội dung AI (thậm chí là nếu bạn cho biên tập = AI hãy để luôn ghi chú là: tấm hình này, bài viết này được viết bởi ChatGPT) 4. Cuối cùng thì: giai đoạn này cứ tập trung vào nội dung thật tốt (tốt như nào thì checklist hết các yếu tốt và đọc kỹ các câu hỏi trong bộ tài liệu về content của Google ra) chứ mà cứ đánh giả chủ quan kiểu: content mình viết ""chuẩn SEO"" mà sao ko TOP thì còn lâu mới có đáp án
Người dùng, người dùng, người dùng! Điều quan trọng nhắc lại 3 lần. Content Ai hay tự viết thì mang lại lợi ích cho người dùng sẽ lên top thôi. Hiện tại khi viết lên thăm khảo AI để có bài viết chuẩn kiến thức nhất cho người dùng